Blog

ArchiCAD Thai Society / Tips & Tricks  / Artlantis 6 Speed Up Rendering with Physical Engine

Artlantis 6 Speed Up Rendering with Physical Engine

Artlantis 6 เป็นเครื่องมือสำหรับการทำงาน Rendering ที่มีประสิทธิภาพ เพราะโปรแกรมมีคุณสมบัติในการทำงาน Render ได้อย่างเร็ว เนื่องจากระยะเวลาในการ Render มีความสำคัญมาก ในโปรแกรม Artlantes 6 มีคำสั่งการทำงานที่สามารถเพิ่มคุณภาพ รวมถึงความเร็วของการ Render โดยจะอยู่ในส่วนของ Physical Engine

Physical Engine คือ การปรับค่าต่างๆ ทั้งความละเอียดของภาพ, ขนาดของภาพ, Resolution เพื่อให้เราสามารถควบคุมระยะเวลาในการ Render ได้ หากต้องการ Render ที่เร็วมาก ณภาพก็จะน้อยลง แต่หากต้องการคุณภาพมาก การ Render ก็จะช้าลงนั่นเอง โดยคำสั่งจะอยู่ในโหมต Perspectives: Setting

ข้อดี: การตั้งค่าตั้งแต่เริ่มต้นจะสามารถ Save การตั้งค่าครั้งแรกให้เป็น Default ได้ โดยในกรณีที่มีการ Render ของมุมหลายๆ มุม แต่ต้องตั้งค่าเหมือนกัน เราสามารถเลือกจาก Default และเปลี่ยนมุมมองได้ไม่ต้องตั้งค่าใหม่ในทุกๆ มุมอีกครั้ง

TT_Artlantis_16_06_01

เครื่องมือหลักของส่วน Physical Engine จะมี 3 ส่วนคือ

  • Rendering Size จะมีขนาดของงานให้ตาม Solution ของเครื่องที่ใช้งาน
  • Ambiance จะมีให้เลือกรูปแบบของประเภทงาน (Interior, Exterior, Low Light)
  • Setting คือ ประเภทของความเร็วที่ต้องการใช้งาน (Speed, Medium, Quality)

TT_Artlantis_16_06_02

ซึ่งคุณภาพและความเร็วของแต่ละรูปแบบก็จะแตกต่างออกไปตามประเภทของงานที่ต้องการ Render

ภาพอธิบายความแตกต่างของการตั้งค่าของแต่ละประเภทการใช้งาน

  • Physical Engine : Exterior + Speed = Rendering Time : 1.29

TT_Artlantis_16_06_03

  • Physical Engine : Exterior + Medium = Rendering Time : 1.52

TT_Artlantis_16_06_04

  • Physical Engine : Exterior + Quality = Rendering Time : 2.23

TT_Artlantis_16_06_05

ส่วนของ Interior จะใช้เวลามากกว่า Exterior เพราะต้องตั้งค่าหลายส่วนทั้งงาน Material, Lighting, Model ดังนั้นการ Rendering จะนานกว่าและ เครื่องมือที่ช่วยให้การใช้แสงภายในไม่มากเกินไปคือ Low Light ” เพื่อในการตั้งค่าเร็วและไวมากยิ่งขึ้น

  • Physical Engine : Low Light + Quality = Rendering Time : 59.52

TT_Artlantis_16_06_06

 

  • Physical Engine : Low Light + Medium = Rendering Time : 31.28

TT_Artlantis_16_06_07

  • Physical Engine : Low Light + Speed = Rendering Time : 14.34

TT_Artlantis_16_06_08

ภาพเปรียบเทียบความเร็วที่แตกต่าง

  • ขนาดของภาพก็มีผลสำหรับความเร็วในการ Render ซึ่งดังตัวอย่างการตั้งค่าเหมือนกัน ต่างกันที่ส่วนของขนาดภาพ ทำให้ระยะเวลาต่างกันด้วยเช่นกัน

TT_Artlantis_16_06_09

สำหรับใครที่ใช้ Artlantis 6 Render และมีปัญหาว่าทำไมโปรแกรมเรนเดอร์ช้า หรือคุณภาพดูหยาบทริปนี้คงช่วยให้เข้าใจในการตั้งค่าได้ง่ายขึ้น ไม่ว่าจะ Exterior หรือ Interior โดยเราต้องเข้าใจก่อนว่าเราอยากได้คุณภาพของภาพ หรือเวลาที่น้อยลง หากอยากได้ทั้ง 2 อย่างเวลาก็จะเพิ่มขึ้นนั่นเอง ไม่ยากใช่ไหมคะ

Tips & Tricks: สุดารัตน์ ทิพย์ทวีชัย