Blog

ArchiCAD Thai Society / Tips & Tricks  / DEPTH OF FIELD

DEPTH OF FIELD

ArchiCAD เป็นโปรแกรมที่พัฒนามาอย่างต่อเนื่องเป็นระยะหลายปี Version ล่าสุดของ ArchiCAD คือ Version 18 ซึ่งสิ่งใหม่ๆ ที่มีเพิ่มเติ่มมานอกเหนือจาก การทำงานที่เร็วและใช้ง่ายแล้ว ยังมีอีกหนึ่ง Function ที่เป็นจุดเด่นของ Version คือ Cinema 4D Rendering “Depth Of Field” คืออีกหนึ่งความสามารถที่ทำให้งาน มีมิติในการ Rendering มากขึ้น

การแสดงภาพความชัดและเบลอของระยะภายในภาพ

       Rendering Cinema 4D

Rendering Cinema 4D

ตำแหน่งหรือระยะที่ตามอง คือ ตำแหน่งจุดนำสายตา

ตำแหน่งหรือระยะที่ตามอง คือ ตำแหน่งจุดนำสายตา

• ตำแหน่งจุดสายตาคือ ตำแหน่งระยะที่สายตามองเป็นสิ่งแรกและมองเห็น

• ตำแหน่งหน้าสายตาคือ ตำแหน่งระยะที่ใกล้ ทำให้ขนาดของวัตถุมีขนาดใหญ่กว่าปกติ

• ตำแหน่งหลังสายตาคือ ตำแหน่งระยะที่ไกล ทำให้ขนาดของวัตถุมีขนาดเล็กกว่าปกติ

       ในการตั้งค่าเพื่อใช้คำสั่ง Depth Of Field ในเครื่องมือก่อนการ Rendering มีเครื่องมือในการตั้งค่า เช่น ความหนาแน่น, ระยะใกล้ไกลของการเบลอ, เบลอหน้า และเบลอหลัง รวมถึงสีของรูปแบบการเบลอภาพด้วยเช่นกัน

Depth Of Field

ในการตั้งค่าของการแสดงผล ภาพเบลอหน้าและเบลอหลัง

ในการตั้งค่าของการแสดงผล ภาพเบลอหน้าและเบลอหลัง

จะมีการตั้งระยะคือ Start , End และ Front Blur

• Start คือ ระยะห่างจากจุดสายตา

• End คือ ระยะห่างออกห่างจากจุดสายตา

• Front Blur คือ ความเข้มข้นของสีที่ใช้ในการใช้งานเบลอ

การตั้งค่าภายในของ Front Blur มีรูปแบบของการแสดงรูปแบบการเบลอออกไปหลายรูปแบบ รวมถึงระยะความห่างและความถี่ของสีที่นำมาใช้กับงานในช่อง Knot

Front Blur

Front Blur

Rear Blur

Front Blur

ภาพตัวอย่าง

• Front Blur

เบลอหน้า

• Rear Blur

เบลอหลัง

• Front Blur and Rear Blur

Front Blur

       ArchiCAD 18 มีลักษณะของการใช้คำสั่ง Depth Of Field การใช้งานคล้ายๆ กับกล้องถ่ายรูป มีการตั้งค่า ISO ความลึกความตื้นของภาพเหมือนกัน

บทความ : A/E/C Group